CHUC MUNG NAM MOI 2014_LOP A BAC DUYEN HA

CHUC MUNG NAM MOI 2014_LOP A BAC DUYEN HA
Số điện thoại đường dây nóng: Quang:0989.794.396_Bàng: 0932.228.773_Thọ:094.486.1920_Xuyên:0912.763.660

Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

DẠY BỔ SUNG KỸ NĂNG ĐỌC CHO CÁC CHÁU: MỘT VIỆC CẦN THIẾT



Thân chào các bậc phụ huynh lớp A!
Dinh rất vui lại ngồi trao đổi với các bậc phụ huynh. Theo dòng suy nghĩ về chủ đề học tập của các cháu, hôm nay Dinh xin trao đổi cùng các bậc phụ huynh về một kỹ năng học tập quan trọng của các cháu: kỹ năng đọc. Các bậc phụ huynh hãy cùng trao đổi, tranh luận để hướng đến việc học tốt hơn của các cháu nhé.
Chắc các bậc phụ huynh cũng đồng ý với Dinh rằng kỹ năng đọc là rất quan trọng với các cháu (từ cấp 1 đến đại học, và cả sau này ra làm việc). Cháu nào có kỹ năng đọc tốt (đọc hiểu tốt) thì sẽ thích đọc hơn, dẫn đến có nhiều kiến thức hơn. Có nhiều kiến thức hơn thì đọc lại hiểu nhiều hơn, từ đó lại thích đọc hơn nữa. Như vậy cháu sẽ học tập tốt. Hơn nữa, kỹ năng đọc tốt cũng hỗ trợ tích cực cho kỹ năng viết và kỹ năng tư duy.


Kỹ năng đọc của các cháu thường chia làm 2 nhóm lớn: các kỹ năng đọc để đọc và các kỹ năng đọc để học. Kỹ năng đọc để đọc (chữ cái, từ, câu, phát âm,...) thường được dạy ở các năm tiểu học. Kỹ năng đọc để học thường được dạy ở các các lớp cuối tiểu học và các lớp sau, nó bao gồm các kỹ năng giúp học sinh đọc có mục đích hơn, hiểu tốt và thu được nhiều thông tin hơn, theo dõi được mức hiểu của mình để thay đổi cách đọc, đọc có phê phán hơn, và đọc linh hoạt hơn với các dạng tài liệu khác nhau.

Vì một lý do nào đó mà việc dạy kỹ năng đọc để học thường bị coi nhẹ hoặc không được dạy. Có người đã ví việc dạy đọc cho học sinh hiện nay giống như dạy đi cho trẻ nhỏ vậy. Khi các em vừa biết đọc (đọc để đọc) thì các em không được tiếp tục dạy đọc (đọc để học) nữa. Như khi đã biết đi là không được dạy đi nữa. Điều này xảy ra ở nhiều nước. Ngay cả Mỹ là nước có nền giáo dục rất khoa học cũng có tình trạng này. Dinh xin trích dịch một đoạn trong lời mở đầu của cuốn sách Developing Reading Skills ( xuất bản năm 1995 ở Mỹ): " Bởi vì ở Mỹ việc dạy đọc thường kết thúc ở bậc tiểu học nên học sinh thường gặp khó khăn khi học lên các lớp trên. Khi học lên các lớp trên, các tài liệu đọc có mức độ khó hơn nhưng các em lại chỉ đọc với các kỹ năng được trang bị ở tiểu học. Kết quả là các em gặp khó khăn và mất tự tin. Lên đại học thì tình hình lại càng bi đát: các tài liệu đọc có nội dung khó và khối lượng nhiều hơn ở trung học rất nhiều." (nhưng Dinh tin đến nay - năm 2011 - thì việc dạy đọc ở Mỹ đã thay đổi nhiều rồi. Người Mỹ luôn nhìn thẳng vào sự thật và sửa đổi nhanh mà.)

Điều tồn tại trên, theo quan sát của Dinh thì cũng tồn tại, và hiện còn đang tồn tại ở Việt Nam. Nhớ lại thời đi học của mình, từ trung học đến đại học, mình đọc không có kỹ năng. Những người xung quanh mình, thậm chí đến bây giờ, cũng vậy. Xem các sách tiếng Việt của cháu Lĩnh, sách ngữ văn các cấp Trung học cơ sở và phổ thông thấy việc dạy các kỹ năng đọc để học đều khá mờ nhạt. Nhiều sách báo gần đây cũng phản ánh tình trạng lười đọc của sinh viên và nêu lý do chính là các em sinh viên thiếu kỹ năng đọc.

Với những suy nghĩ như trên, theo Dinh, thì việc dạy bổ sung kỹ năng đọc cho các cháu, khi các cháu học dần lên các lớp cao hơn, là rất cần thiết.

Không biết các bậc phụ huynh có đồng ý với những suy nghĩ trên? và nếu đồng ý thì việc dạy bổ sung kỹ năng đọc cho các cháu nên tiến hành như thế nào? bắt đầu từ đâu?

Chúc các bậc phụ huynh và các cháu luôn mạnh khỏe và vui nhé. Hẹn gặp lại các bạn.


Đinh Ngọc Dinh

3 nhận xét:

12abacduyenha nói...

Thật tuyệt vời, anh Dinh đã đã giúp tôi một giải pháp quý giá để góp ý với con gái.

phamvanphong nói...

Cách đặt vấn đề rất hay.
Dinh và các bạn thân mến; Rút kinh nghiệm từ chính bản thân mình tôi xin đưa ra 1 góp ý sau:
Phải ngồi đọc (tài liệu...) một cách nghiêm túc thì mới có kết quả tốt nhất.
Ngày xưa đi học, do khách quan và chủ quan ( Phương pháp không tốt ) nên nhiều lúc tôi hay nằm để đọc_ Khi nằm đọc thì thường dẫn tới buồn ngủ nên kết quả rất tồi.
Tôi đề nghị các bậc phụ huynh chú ý điều này với các cháu để có một tư thế ngồi đọc tốt nhất.

dongocthu nói...

Tôi cũng rất tâm đắc với điều bạn Dinh nói. Đôi khi chúng ta biết mà không quan tâm nên không có kết quả tốt cho con trẻ. Kỹ năng đọc đúng lá rất quan trọng, nếu không đọc tốt chắc rất khó để mà học tốt.

Đăng nhận xét