CHUC MUNG NAM MOI 2014_LOP A BAC DUYEN HA

CHUC MUNG NAM MOI 2014_LOP A BAC DUYEN HA
Số điện thoại đường dây nóng: Quang:0989.794.396_Bàng: 0932.228.773_Thọ:094.486.1920_Xuyên:0912.763.660

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Gợi mở từ một con cờ



      Có một Hoa kiều làm ăn rất lớn ở nước ngoài, nhưng nặng lòng nhớ quê, muốn đầu tư nơi quê nhà.


        Sau khi tin tức lan ra rất nhiều người nhao nhao liên lạc với ông, bằng lòng hợp tác mở xưởng ở quê, vì mọi người đều nhận thấy đây là công việc làm ăn thu được lợi nhuận cao. Điều này làm ông rất khổ trí trong việc lựa chọn đối tác.
      Cuối cùng ông chọn hai người khá thích hợp, và từ họ sẽ chọn ra một người hợp tác với mình, đồng thời giao cho người đó quản lý mọi công việc đàu tư trong nước.
      Một hôm ông gọi hai người đó đến nói "Bản thân ta chẳng thích gì ngoài việc chơi cờ, hôm nay ai trong số hai anh thắng được ta người đó sẽ trở thành đối tác của ta "
      Cả hai người họ đều là cao thủ chơi cờ, nên chơi rất khá.
      Người thứ nhất chơi với ông trước, cuối cùng ông chiến thắng anh ta với ưu thế nhỉnh hơn một chút.
      Người thứ hai rất thông minh. Trong lúc chơi cờ, ông lão Hoa kiều đứng lên đi rót một cóc nước, thế  là nhân lúc ông không để ý, anh ta lén đổi một quân cờ. Thật ra ông lão đã nhìn thấy tất cả qua sự phản chiếu của ly nước. Cuối cùng người thứ hai đã chiến thắng.
      Thế nhưng ông lại chọn người chơi thua để quản lý mọi công việc làm ăn của mình ở trong nước.
     Ông nói: "Tuy người thứ nhất không thắng được ta, nhưng cậu ấy dựa vào chính thực lực của mình mà không giở trò ma mãnh, thành tâm thành ý chơi cờ với ta, điều này phản ánh  được thái độ nhân sinh của một con người, qua đó thấy được cậu ấy là một người đáng tin cậy. Còn người thứ hai lại lén tráo một con cờ, tuy đây chỉ là một việc làm nhỏ, nhưng cho thấy phẩm cách của cậu ta là người không trung thực, nếu hợp tác với người như thế thì ta chẳng thể yên tâm được".

       Một con cờ có thể phản ánh phẩm đức của một người. Từ những việc bé nhỏ, có thể thấy được tư cách của người đó. Chúng ta cần phải hiểu rằng: Làm người quan trọng hơn làm việc, nếu không thể làm một người trong sạch, vậy thì  cũng không thể làm việc một cách rõ ràng minh bạch.

3 nhận xét:

nguyenanhtien nói...

Lâu ngày không có cơ hội làm ván cờ với bạn Phong nhỉ, tôi biết ông bạn nghiên cứu chơi cờ rất bài bản nhưng cờ tôi là cờ giang hồ không lường trước được lên cũng ko ngán ông.

bacduyenhablog nói...

Tiến thân mến
Chúng ta vẫn có thể đánh cờ online được mà
Đây là trang cờ online rất nhiều người Việt khắp nơi và tôi vẫn chơi: http://clubxiangqi.com
Bạn vào đây đăng ký; chúng ta sẽ đánh online nếu như bạn muốn; hẹn gặp nhau trên mạng nhé

Nặc danh nói...

Tui thấy bây chừ mội người chỉ chơi cờ tự do thui, ko luật, ko lá, ko minh, ko bạch, ko thắng, ko thua....

Đăng nhận xét