CHUC MUNG NAM MOI 2014_LOP A BAC DUYEN HA

CHUC MUNG NAM MOI 2014_LOP A BAC DUYEN HA
Số điện thoại đường dây nóng: Quang:0989.794.396_Bàng: 0932.228.773_Thọ:094.486.1920_Xuyên:0912.763.660

Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

Lý Miễn chôn bạc



          Lý Miễn người đời Đường, từ nhỏ thích đọc sách và luôn chú ý thực hành theo những điều đã học được. Lâu ngày thì thành thói quen, anh tạo được tác phong thành tín và nho nhã.
       Tuy gia cảnh bần hàn, nhưng Lý Miễn chưa từng tham của bất nghĩa.
       Một lần nọ, anh ra ngoài tìm tòi học hỏi, trọ lại trong một lữ quán. Tại đó anh gặp một chàng thư sinh chuẩn bị lên kinh ứng thí, cũng trọ nơi đó. Hai người vừa gặp đã thân, nên thường chuyện trò, thảo luận kinh sách, trở thành bạn tốt.

        Một hôm chàng thư sinh ngã bệnh. Lý miễn vội mời thầy lang đến chữa trị, đồng thời sắc thuốc cho anh theo lời dặn của thầy lang, rồi cho anh uống thuốc theo đúng giờ đúng giấc. Suốt mấy ngày liền, Lý Miễn cẩn thận chăm sóc từng bữa ăn cho người bạn đang lâm bệnh này. Song bệnh của chàng thư sinh chẳng những không thuyên chuyển, ngược lại mỗi ngày mỗi xấu hơn. Nhìn người bạn ngày càng suy yếu, Lý Miễn rất nóng lòng, thường đến nhà dân gần đó tìm kiếm phương thuốc dân gian, hoặc một mình lên núi tìm những vị thuốc không mua được trong cửa hiệu.
Một chiều nọ, Lý Miễn hái thuốc về, ghé vào phòng bạn trước, thấy khí sắc của chàng thư sinh dường như đã tốt hơn chút. Anh mừng vô cùng, tiến đến bên giường hỏi: " Ca ca thấy khỏe hơn rồi chứ ?"
Chàng thư sinh đáp: "Ta nghĩ , ta chẳng còn sống được bao lâu nữa đâu, chắc đây là hồi dương, trước lúc lâm chung, ta còn một việc nhờ đệ giúp đỡ"
Lý Miễn vội an ủi: "Ca ca đừng suy nghĩ lung tung, chẳng phải hôm nay trông huynh có khí sắc hơn rồi đấy sao? Chỉ cần tịnh tâm nghỉ ngơi, chẳng bao lâu nữa sẽ khỏe lại thôi. Ca ca đừng khách sáo, có việc gì xin cứ nói "
Thư sinh đáp:" Lấy chiếc rương gỗ dưới gầm giường lên đây, rồi mở ra cho ta"
Lý miễn làm theo lời dặn
Thư sinh chỉ vào một gói đồ trong đó và nói: "Thời gian qua, nhờ có đệ tận tình chăm sóc. Đây là 100 lạng bạc là lộ phí lên kinh ứng thí, giờ không có cơ hội dùng nữa. Ta chết rồi, phiền đệ lấy một phần lo chuyện ma chay cho ta, số còn lại thì tặng đệ, xem như chút lòng thành của ta, mong đệ hãy nhận cho, bằng không ta ở nơi chín suối cũng không thể yên lòng"
Vì muốn thư sinh yên lòng, Lý Miễn đành nhận số bạc đó.
Sáng sớm hôm sau, thư sinh qua đời thật. Lý Miễn làm theo di nguyện của thư sinh, mua một chiếc quan tài, lo chu đáo chuyện ma chay. Số bạc còn lại, Lý Miễn chẳng hề dùng đến, mà gói kỹ lại, nhẹ nhàng để vào quan tài.
Chẳng bao lâu người nhà thư sinh nhận được thư báo tang của Lý Miễn liền vội đến lữ quán. Khi mở quan tài họ phát hiện số bạc chôn theo và rất ngạc nhiên. Sau khi biết được lai lịch của số bạc đó, mọi người đều cảm động trước phẩm hạnh cao thượng, thành thực thủ tín của Lý Miễn.
Về sau, Lý Miễn làm quan lớn trong triều đình, ông vẫn thanh liêm, thành tín, rất được mọi người yêu quý, cũng vẫn là bậc đức cao vọng trọng trong số văn võ bá quan.

        Lấy đức lập thân là việc làm xuyên suốt cả cuộc đời của mỗi người. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, đạo đức sẽ có những thay đổi khác nhau. Sự lĩnh hội và trải nghiệm của mỗi người mỗi khác, song trụ cột đời người lấy đức lập thân là bất biến. Đây cũng là định luật vĩnh cửu chống đỡ cho tòa nhà cuộc đời của mỗi người.

1 nhận xét:

dinh ngoc dinh nói...

Câu chuyện và lời bàn rất sâu sắc. Cảm ơn bạn

Đăng nhận xét